วันอังคารที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การระบายลมขลุ่ย

การระบายลม คืออะไร ????

 .....การระบายลม นั่นก็คือ การเป่าขลุ่ยโดย การเป่าไปด้วยและหายใจเข้าไปด้วยได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องใช้การฝึก ซึ่งบางคนก็ใช้เวลานาน บางคนก็ใช้เวลาน้อย แล้วแต่ว่าใครจะเข้าใจหลักการของการระบายลมได้เร็วกว่ากัน
ขอยกตัวอย่าง   โดยนำขลุ่ยไทย ที่เรียก ว่า ขลุ่ยเพียงออ มาเป็นตัวอย่างในการเป่านะครับ

.................เริ่มโดย การเป่าเสียงซอล เพราะเป็นลมกลางๆ ใช้ลมกลางๆ ไม่มากไม่น้อย
   โดยเป่าซอลยาวๆ เราต้องเป่ายาววววที่สุดดูก่อนว่า ลมของเรา สามารถที่จะเป่ายาวที่สุดได้สักกี่วินาที ลมถึงจะหมดจนเราทนไม่ได้ต้องหายใจเอาออกซิเจน  จากนั้น  เราก็ใช้เทคนิคระบายลม คือการบีบลมออก ถ้าลมเราหนึ่งการเป่าเท่ากับ หนึ่งร้อยเปอเซนต์ เราก็เป่าประมาณ หกสิบเปอร์เซนต์ อีกสี่สิบเปอร์เซนต์ ไว้เผื่อลมตอนเราจะระบาย คือไว้เป้นแรงผลักในการระบายลมด้วย ไม่งั้นลมจะหมดไปเลย และหายใจไม่ทัน การเป่าก็หยุดจะชะงัก จะรู้สึกเหนื่อยมากๆ


มาเริ่มซ้อมกันเลยครับบบบบบบ...
เป่าเสียงซอล

ซอล...............................................................พอถึงหกสิบเปอร์เซนต์ ...ของลมที่เราทนได้
เราก็หายใจเข้า(แก้มจะพอง พร้อมทั้งบีบลมออก).........เราลองพองแก้มแล้วบีบลมออกดูครับ...

ใหม่ๆ จะไม่มีลมออกเลย หรือมีแต่จะน้อยมาก นั่นคือ แก้มของเรายังไม่แข็งแรงพอ ที่จะบีบลมออกได้
เยอะเท่าที่ควร ถ้าฝึก แก้ม โดยบีบลมออก (ขอย้ำว่า เป็นการบีบลมออก ไม่ใช่เป่าลมออกนะครับ)...พอ

แก้มเราแข็งแรงแล้ว เราก็จะหายใจเข้า พร้อมกับบีบลมออก............พร้อมๆกัน ...ฝึกไปเรื่อยๆ หายใจ


เข้า พร้อม กับบีบลมออก  


มาถึงตอนนี้ เจ้าประคุณรุนช่องเอ้ยย...น้ำลาย ไหลมาไม่ขาดสาย ไหลแหมะๆ จากเลาขลุ่ย

โปรดอย่าไปสนใจน้ำลาย   ฝึกไปเรื่อยๆ น้ำลายไหลก็ช่างน้ำลายเถิด  ปล่อยให้มันไหลไปเรื่อย ๆไม่ใช่

เรื่องน่าเกลียดอะไร เป็นกับผุู้ฝึกใหม่ๆ ทุกคนครับ   


ปกติ เราจะหายใจเข้า พร้อมกับดูดลมเข้าปากได้ เราหายใจออก พร้อมกับเป่าลมออกจากปากได้...


แต่การระบายลมขลุ่ย คือการทำสิ่งตรงกันข้ามครับ ....ทำได้ แต่ต้องฝึกครับ..ฝึกบ่อยๆ ทำอะไรบ่อยๆ เดี่ยวก็ชินครับผม



ขออนุญาตนำคลิปพี่เติ้ล ขลุ่ยไทย มาประกอบ จะได้เห็นภาพนะครับผม ขอขอบพระคุณพี่เติ้ล มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะคร้าบบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น